Cảm xúc làm marketing bán được hàng

Có bao giờ bạn mua một món đồ nào đó vì bạn muốn nó chứ không phải bạn cần nó. Tôi đoán là rất nhiều lần bạn mua sắm với tâm thế như vậy. Khi bạn mua một món hàng với tâm thế như vậy chứng tỏ đó là một sự thành công của nghệ thuật marketing cảm xúc. Vậy tại sao nghệ thuật marketing cảm xúc lại dễ bán hàng đến như vậy.

Phần lớn chúng ta mua một món đồ là khi chúng ta có những nhu cầu về vật chất và tình cảm, cách để chúng ta thỏa mãn những nhu cầu đó là bởi tính cấp thiết của nó. Có 5 yếu tố về cảm xúc dễ dàng tiếp cận đến lựa chọn của mỗi người. Nếu bạn hiểu được những nguyên nhân cảm xúc đó thì cũng có thể kích thích được những khách hàng tiềm năng. 

Cảm xúc làm marketing


Nghệ thuật Marketing cảm xúc tình yêu

Trong tất cả những loại cảm xúc thì cảm xúc tình yêu là một thứ tình cảm mãnh liệt nhất. Nó không chỉ được thể hiện trong tình yêu nam nữ mà nó còn được thể hiện trong tình yêu gia đình, công việc, màu sắc, đồ ăn, nghề nghiệp, sở thích cá nhân, đọc sách…. Khi yêu người ta sẽ dành những gì tốt nhất cho thứ mà họ yêu. Họ có thể tặng rất nhiều món quà đắt tiền, hoặc dẫn người họ yêu đến những nơi sang trọng hoặc dành tất cả vốn và số tiền có được để mua một món đồ mà họ thích. Tuy nhiên việc họ có sẵn sàng bỏ tiền để mua một món hàng của bạn để đáp ứng tình yêu của họ hay không thì lại là cả một nghệ thuật. Chính vì vậy những người làm marketing cần phải khuyến khích làm thế nào để những tình cảm đó bộc lộ và hướng đến sản phẩm. 

Nghệ thuật marketing cảm xúc dựa vào sự kiêu hãnh. 

Sự kiêu hãnh là cảm xúc tiềm ẩn trong mỗi người luôn cần được khơi dậy. Tại sao người bạn của bạn lại có một chiếc điện  thoại đời mới đẹp hơn và nhiều chức năng hiện đại hơn. Cảm giác của bạn như thế nào khi lần đầu tiên được sử dụng sản phẩm công nghệ mới nhất thế giới, bạn có tự hào vì mình là người được sở hữu đầu tiên không?

Việc thực hiện nghệ thuật marketing cảm xúc đánh vào sự kiêu hãnh là cách giúp bạn bán được hàng nhanh chóng nhất. Vì vậy hãy cố gắng tận dụng yếu tố này. 

Nghệ thuật marketing cảm xúc dựa vào sự sợ hãi. 

Sợ hãi là cảm xúc có thể điều khiển mọi hành vi và suy nghĩ của con người nhanh chóng nhất. Con người biết sợ hãi thú dữ, sợ lửa, điện, sợ người man dợ, sợ sức khỏe suy giảm, sợ già, sợ chết. Cũng chính sự sợ hãi có thể thúc đẩy khách hàng tiềm năng của bạn mua hàng. Không mua một sản phẩm nào đó có thể khiến khách hàng tự đặt mình vào thế liều lĩnh hoặc sự bối rối. Họ mua hàng vì sợ nhận lại hậu quả của việc quyết định sai. Nhiều nhãn hàng đã tận dụng yếu tố này để thay đổi nhận thức của khách hàng ví dụ như thuốc giảm cân, máy khử mùi ozon hay máy sấy tóc…

Nghệ thuật Marketing cảm xúc dựa vào sự tội lỗi.

Đây cũng là cách thức được rất nhiều đơn vị sử dụng. Chúng ta không thể biết được nguyên nhân chính xác khiến một người mua một món quà tặng cho một người. Đó là tình yêu hay tội lỗi và liệu cảm giác tội lỗi chính là động cơ khiến cho một người chi tiền để mua những món quà giáng sinh hay valentine… Một nghệ thuật marketing hoàn hảo là phải biết tận dụng cảm giác tội lỗi của khách hàng để thúc đẩy hoạt động bán hàng thành công. Rất nhiều thương hiệu đã áp dụng chiến lược này như coca cola, bột giặt omo, knor…

Một nghệ thuật marketing hoàn hảo là phải biết khách hàng của mình là ai, họ cần gì, muốn gì để khai thác đúng cảm xúc của khách hàng thay đổi nhận thức của họ để dẫn đến hành động mua hàng.