Nghệ thuật marketing bí quyết lập kế hoạch

Kế hoạch của nghệ thuật marketing là một bước vô cùng quan trọng giúp người thực hiện chiến lược marketing có thể định hình được tổng quát những gì mình sẽ làm để lên nội dung sao cho cụ thể và chi thiết, bài viết nghệ thuật marketing bí quyết lập kế hoạch dưới đây sẽ giúp cho bạn hiểu được những gì cần có trong một bản kế hoạch.

Nghệ thuật marketing


1. Mục đích

Bước đầu tiên trong việc xây dựng kế hoạch cho nghệ thuật marketing đó là mục đích, khi xây dựng bất cứ một chiến lược nào cũng vậy dù lớn hay nhỏ thì bạn cũng cần phải xác định được chính xác mục đích khi mình lên kế hoạch là gì từ đó mới xác định được các nội dung tiếp theo trong một bản kế hoạch. Đồng thời việc xây dưng mục đích cũng giúp cho bạn tối đa hóa lợi nhuận của doanh nghiệp ví dụ bạn lập kế hoạch nghệ thuật marketing cho một shop thời trang hay sản phẩm tiêu dùng thì mục đích cuối cùng vẫn là để bán được hàng. Tuy nhiên với vị thế là một người làm marketing thì mục đích của bạn phải được nêu lên cụ thể hơn đó là phải làm sao thu hút được sự quan tâm của khách hàng nhưng với chi phí thấp nhất, đó chính mà mục đích lâu dài mà một người làm nghệ thuật marketing cần phải hướng tới. 

Quá trình lên kế hoạch cho nghệ thuật marketing của bạn phải được triển khai rõ ràng và tập trung vào đúng dự định của mình. Nếu bạn gặp khó khăn trong việc trả lời mục đích nghệ thuật marketing của tôi là gì thì hãy trả lời tại sao bạn phải làm marketing, lưu ý là hai câu hỏi này cần phải giống nhau.

2. Xác định khách hàng mục tiêu

Khi xác định được mục đích của hoạt động marketing của bạn thì bước tiếp theo đó là bạn cần phải xác định nhóm khách hàng mục tiêu của mình là ai, họ làm gì, ở đâu, bao nhiêu tuổi, sở thích của họ là gì…. Từ đó bạn mới có thể đưa ra được những chiến lược phù hợp. Bạn cần phải tìm ra đặc điểm chung nổi bật nhất của nhóm khách hàng mục tiêu đồng thời xác định chính xác họ là tập thể hay cá nhân. Thu nhập bình quân, họ đã biết đến sản phẩm dịch vụ của bạn chưa, họ có hay mua sản phẩm của bạn không, mục đích của họ khi mua sản phẩm của bạn là gì. Bạn phải hiểu khách hàng của mình muốn gì thì từ đó những chiến lược và thông điệp truyền thông đưa ra mới thực sự phù hợp. 

Bạn đừng quá tham lam trong việc tiếp cận khách hàng bởi không phải tất cả mọi người đều là khách hàng mục tiêu của bạn. Bạn hãy phân nhỏ thị trường, phân đoạn thị trường càng nhỏ thì khả năng thành công của nghệ thuật marketing càng cao. 

Bạn nên thông qua một cuộc khảo sát để xác định chính xác nhóm khách hàng của mình là ai bởi mọi quy đoán dựa vào khả năng suy luận của bạn đều không cho ra một con số chính xác. Khi xác định sai nhóm khách hàng mục tiêu thì kế hoạch marketing của bạn cũng rất dễ thất bại. Khách hàng của sản phẩm dịch vụ của bạn không nhất thiết phải là người sử dụng sản phẩm. Nếu bạn bán hàng cho doanh nghiệp thì cũng nên nhớ rằng khách hàng, người sử dụng dịch vụ của bạn là một cá nhân chứ không phải một công ty.