Các nguyên tắc bắt buộc khi nấu ăn

Nấu ăn nói chung cũng là một dạng chế biến thực phẩm khiến chúng trở nền mềm hơn so với dạng tươi sống ban đầu. Nấu ăn dù ngon bằng các phương pháp nào đi nữa, trước hết cần phải chú ý một số nguyên tắc cơ bản nhưng không kém phần quan trọng nhất để bảo đảm vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm. Qua đó bạn có thể xem xét liệu mình có đang thực hiện đúng hay chưa? Nếu chưa bạn nên thực hiện ngay sao cho đúng phương pháp.



Muốn có món ăn ngon, thực phẩm chế biến cũng phải đảm bảo sạch sẽ ở khâu chọn lựa. Càng sạch sẽ bao nhiêu, món bạn nấu càng thơm bổ dưỡng bấy nhiêu. Những nguyên tắc cơ bản nhất đó là rau xanh cần phải lọc bỏ phần hư, thối, sâu bọ, bụi bẩn, cần thiết hơn nên đem ngâm nước muối. Còn các loại củ quả không hề ngoại lệ, chúng cần được rửa sạch, trước khi ăn hay chế biến bạn nhớ nên gọt vỏ ngoài, vì rất có thể tàn dư thuốc còn đọng lại bên ngoài.

Trường hợp thực phẩm thừa chưa dùng đến mà bạn nấu muốn giữ nguyên độ tươi sống, hãy đem để trong tủ làm lạnh hoặc tủ ngăn đá. Với vấn đề các loại thịt hay hải sản để trong ngăn đá, khi chế biến cần đem ra ngoài không khí để làm tan nước chảy, nhưng nên nhớ đừng nên bỏ lại ngăn đá thêm lần nào nữa, vì nguy cơ nhiễm mầm bệnh vi sinh vật không hề nhỏ. Bạn nên tính toán khoảng bao nhiêu thịt rau thích hợp dành cho bữa nấu ăn hôm ấy.

Chắc chắn rằng món sau khi bạn nấu đã hoàn toàn chín. Bằng cách đun lửa hơn 70 độ C sẽ khiến cho tác động vật lý lên thực phẩm mau chín, tất nhiên một số loại yêu cầu cao hơn. Sau khi nấu chín, bạn nên ăn ngay. Vì một số món ăn để ngoài không khí lâu dần mất đi độ ngon, chưa kể đến các yếu tố ngoại cảnh như nhiệt độ, vi trùng vi khuẩn lọt vào bên trong càng làm gia tăng nhiễm khuẩn, mất vệ sinh an toàn thực phẩm. Trường hợp bất đắc dĩ chưa thể ăn, bạn nên dùng dụng cụ để che đậy lại.

Gia vị được đánh giá làm tăng vị ngon của món ăn, nhưng tùy món mà bạn nên cân đối lượng vừa phải, đừng cho quá nhiều mà chẳng cho quá ít. Qúa nhiều gây thừa chất tạo ra sự rối loạn chất cơ thể, ngược lại quá ít thì bạn sẽ cảm thấy món bạn nấu quá nhạt nhẽo, mất hứng thú để tận hưởng. Thậm chí quá nhiều ha quá ít còn gây ra một số tác động xấu với sinh lý phát triển bình thường. Vậy nên học cách xem xét từng loại thực phẩm cần chế biến với bao nhiêu gia vị thích hợp nhất.